Trà Oolong – món quà vô giá từ thiên nhiên

Trà Oolong, từ lâu đã được coi là “vua của các loại trà”, là giống trà sẵn có hương vị tự nhiên đặc trưng độc đáo với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại trà này đã đi vào các lễ nghi sang trọng và trở thành một thứ cống phẩm cho vua chúa.

Sản phẩm sáng tạo của con người


Trà Oolong là một trong những thượng phẩm dinh dưỡng mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Nguồn gốc của loại trà này được biết đến là bắt đầu ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), với lịch sử kéo dài suốt hơn 1.000 năm, để có một thức uống truyền thống gọi là trà Beiyuan. Trà Oolong là loại trà sớm nhất được biết đến để tiến cống cho vua chúa, trở thành một lễ nghi sang trọng.

Đồi chè Mộc Châu (Sơn La)



Oolong (hay Ô Long), theo tiếng Hán có nghĩa là “rồng đen”. Sở dĩ loại trà này có tên đặc biệt như vậy, là do lúc xưa qua tương truyền, sau quá trình chế biến, các sợi trà có hình dáng con rồng nên các người xưa đặt tên loại trà này là Oolong. Tuy vậy, quá trình vận chuyển đã khiến trà Oolong dễ bị dập nát, sau này người Đài Loan đã sáng chế ra dây chuyền công nghệ sản xuất tân tiến và qua các công đoạn ép, rũ, vò quả... thì trà Oolong mới có hình dạng viên tròn nổi tiếng như hiện tại.

Để đạt được sự thơm ngon, thuần khiết nhất định, trà Oolong phải bảo đảm tiêu chuẩn chế biến cơ bản như các loại trà khác: trồng ở những vùng có điều kiện tự nhiên ưu đãi, được tuyển chọn từ những búp trà non, tươi ngon, được chăm sóc khắt khe (nước, phân bón…) và được thu hoạch thủ công bằng tay. Sau khi thu hoạch, lá trà phải trải qua công đoạn chế biến riêng biệt, tinh tế theo mức độ lên men khác nhau sẽ cho ra các loại Oolong có màu nước từ vàng nhạt đến hồng đậm và hương thơm khác nhau.

Như vậy, từ những giống chè đặc biêt, dựa vào sự chăm sóc và chế biến khác nhau đòi hỏi nhiều công phu của người chế biến thì sẽ cho ra sản phẩm trà Oolong khác nhau. Có lẽ vì vậy, để thưởng thức hết sự tinh túy của các loại trà, cũng cần người dùng có một nghệ thuật thưởng thức riêng.

Món quà tuyệt vời cho sức khỏe

Trà Oolong được coi là một “món quà tuyệt vời” cho sức khỏe. Vì ngoài hương thơm quyến rũ của trà đặc trưng, gần như triệt tiêu hoàn toàn vị đắng và chát, lá chè này còn chứa những chất có một không hai trong giới thảo mộc thực phẩm.

Lá chè Oolong có khoảng 26% - 28%  chất tanin là một chất sát khuẩn mạnh, có tác dụng làm săn chắc da góp phần giảm thiểu quá trình oxy hóa (Antioxidant), acid amin tổng số 1.6% … một số vitamin B1, B2 và C, cafein đạt khoảng 150mg/g.

Tanin trong trà Oolong tác dụng như một vitamin P, đây là hỗn hợp các dẫn xuất catechin nó có cấu trúc hóa học của vitamin P (citium), có tác dụng tăng cường sức bền vững của các mạch và do đó giảm chất thẩm thấu các hồng cầu qua thành mạch, giúp phòng và điều trị chứng giãn tĩnh mạch, bảo vệ mạch, tăng cường sức dẻo dai của các mao mạch nhỏ.

Với những thành phần bổ dưỡng đó, Trà Oolong có tác dụng giảm nguy cơ các bệnh ung thư, sâu răng, loãng xương và các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, loại trà này cũng được dùng để hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, giảm nồng độ cholesterol, giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và mang đến vẻ đẹp cho làn da.

Sử dụng sản phẩm trà Oolong ở đâu ngon?

Từ lâu, Trà Oolong đã trở thành một sản phẩm không xa lạ với người thưởng trà Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức thức trà đặc biệt này, hiện nay, đã có nhiều cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm trà Oolong.

Sản phẩm Trà Oolong 200g của Vinatea

Nhưng với nguyên liệu chất lượng cao cùng bí quyết “dậy” hương và dây chuyền hiện đại nhập khẩu từ Đài Loan, các sản phẩm trà Oolong của Tổng Công ty chè Việt Nam – CTCP (Vinatea) là loại trà được các nghệ nhân đánh giá cao về chất lượng và hương vị, rất được ưa chuộng tại thị trường Đài Loan.

Theo đại diện Vinatea, các sản phẩm trà Oolong của thương hiệu đứng đầu ngành chè Việt Nam này không chỉ sạch, có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn đặc biệt ở hương vị đặc trưng rất độc đáo.

Sản phẩm Trà Oolong thượng hạng của Vinatea

Vinatea sở hữu vùng nguyên liệu chè Oolong rộng lớn tại Mộc Châu, với độ cao 1050m so với mặt nước biển, cùng khí hậu quanh năm mát mẻ. Mộc Châu là nơi có điều kiện thiên nhiên lý tưởng để cây chè phát triển. Các búp trà non, đẹp nhất, chất lượng nhất trên các cánh đồng chè Mộc Châu chính là nguyên liệu để làm nên Trà Oolong VINATEA. Các vườn chè sạch của Vinatea Mộc Châu đều được chăm sóc theo chuẩn RA (với tiêu chuẩn mạng lưới nông nghiệp bền vững SAN 2017), với các quy tắc khắt khe nhất từ giống, phân bón, nguồn nước cho đến người chăm sóc.

Đặc biệt với dây chuyền đóng gói hiện đại giúp người tiêu dùng định lượng chuẩn cho từng ấm trà với mỗi túi 8g hút chân không đóng sẵn, trà Oolong Vinatea sẽ là món quà thiên nhiên tuyệt vời cộng với sự sáng tạo tinh tế của con người, là một đặc sản trong văn hóa thưởng thức của người tiêu dùng mà còn mang lại nhiều giá trị quý báu cho sức khỏe.

Theo Báo đời sống và Tiêu dùng.

Facebook