Bạch Trà nén – tinh hoa miền cao đất Việt

Ai đã từng một lần vượt qua những đoạn đường rừng núi hiểm trở, mây mù giăng kín, dốc đá cheo leo, được ngắm nhìn rừng chè cổ thụ trong sương mù bao phủ ở vùng núi phía bắc Việt Nam sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Thân cây chè cao tới gần chục mét, to vài người ôm không xuể, tán xòe rộng, lá chè to, búp chè mập như búp đa, phủ một lớp lông tơ mịn và trắng. Đó chính là cây chè Shan Tuyết cổ thụ.

Đặc sản từ cây chè Shan Tuyết cổ thụ

Trà Phổ nhĩ là loại trà có nguồn gốc lịch sử lâu đời, xuất xứ từ Trung Quốc. Trà Phổ nhĩ được tuyển chọn từ những nõn tôm to và đẹp nhất, phủ đầy lớp lông tơ trắng, hái bằng tay của những cô gái bản địa khi mặt trời vừa ló rạng. Nguyên liệu trà qua các công đoạn thu hái, phơi, ủ, sao chế hoàn toàn thủ công từ các nghệ nhân tạo nên một sản phẩm trà tinh hoa, tự nhiên, được gọi là Phổ Nhĩ sống. Phổ Nhĩ sống sau đó được nén lại thành hình bánh trà. Đúc kết kinh nghiệm từ hàng ngàn năm, các nghệ nhân đã nhận ra rằng, trà Phổ nhĩ để càng lâu thì càng ngon.

Thiếu nữ người Dao hái những búp chè ngon nhất

Đối với người Trung Quốc xưa, trà Phổ nhĩ được xem lạ một vật phẩm quí, có thể dùng làm của hồi môn cho con gái đi lấy chồng hoặc là của gia bảo truyền từ đời này sang đời khác. Ngày nay, trà Phổ nhĩ có giá trị rất cao và quý hiếm, được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới.

Trà Phổ Nhĩ đặc biệt hơn các loại trà khác ở chỗ là được sản xuất từ giống chè Shan Tuyết. Giống chè này không thể trồng được ở những vùng trồng chè truyền thống như Thái Nguyên, Lâm Đồng, Bảo Lộc mà mọc tự nhiên trên các vùng núi cao, khí hậu lạnh. Ở Việt Nam, cây chè này mọc ở phía bắc như Hà Giang, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên...

Một ấm trà Phổ Nhĩ mời thực khách dùng trước, trong và sau bữa ăn là một điều không thể thiếu trong các nhà hàng lớn. Bởi vì người ta cho rằng uống trà Phổ Nhĩ giúp tiêu hóa rất tốt thức ăn, đặc biệt là thức ăn nhiều thịt và nhiều dầu mỡ. Những người sành trà cho rằng trà Phổ Nhĩ có tác dụng tốt cho sức khỏe như giảm cân, lợi tiểu, giảm huyết áp, ổn định đường huyết, phòng chống bệnh tim, ngăn ngừa ung thư và chống lão hóa. Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào công bố chính thức về các tác dụng này. Tuy nhiên, các tác dụng như giảm cân, ổn định huyết áp và đường huyết thì người tiêu dùng có thể phần nào kiểm chứng được sau một thời gian sử dụng thường xuyên trà Phổ Nhĩ.

Tiện dụng với Trà Phổ nhĩ Vinatea

Bạch trà nén là trà Phổ nhĩ của Vinatea. Bạch trà nén Vinatea được lấy nguyên liệu từ cây trà cổ thụ Shan Tuyết mọc tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh. Với đỉnh cao 2419m, Tây Côn Lĩnh là một trong những dãy núi cao nhất Việt Nam, có địa hình hiểm trở, hầu như không loại xe cơ giới nào vào được. Đối với đồng bào dân tộc vùng cao, đây được coi là dãy núi thiêng. Những nõn tôm to và đẹp nhất, phủ đầy lớp lông tơ trắng, được hái bằng tay của những cô gái bản địa khi mặt trời vừa ló rạng. Nguyên liệu trà qua các công đoạn thu hái, phơi, ủ, sao chế hoàn toàn thủ công từ các nghệ nhân tạo nên một sản phẩm trà tinh hoa, tự nhiên, được gọi là Phổ Nhĩ sống. Phổ Nhĩ sống sau đó được nén lại thành hình bánh trà, hay còn được biết đến với tên gọi Bạch Trà Nén.

Sản phẩm Bạch Trà nén cao cấp của Vinatea

Cũng như trà Phổ nhĩ truyền thống của Trung Quốc, Bạch Trà Nén càng để lâu càng ngon. Bạch Trà Nén không chỉ là một hình thức bảo quản trà tốt mà còn mang tới hương vị thơm ngon đặc biệt theo thời gian. Để càng lâu, Bạch Trà Nén tiếp tục “sống” và dậy hương tự nhiên, chuyển từ vị chát nhẹ sang dịu ngọt, màu nước từ vàng đậm chuyển dần qua nâu. Đó cũng là lúc vị trà thăng hoa, thuyết phục những người thưởng trà lâu năm nhất.

Vinatea đã kế thừa nguồn nguyên liệu quý hiếm và bí quyết cổ truyền từ văn hoá Trà của dân tộc Dao, đã mang đến sản phẩm Bạch Trà Nén Vinatea Phúc - Lộc - Thọ. Theo quan niệm dân gian, Phúc - Lộc - Thọ tượng trưng cho ba điều cơ bản của một cuộc sống tốt đẹp. Và trà đạo cũng là con đường để chúng ta tìm đến những nét tốt đẹp ấy.

Bạch Trà Nén Vinatea Phúc - Lộc - Thọ là dòng trà cao cấp vô cùng độc đáo, hội tụ đầy đủ tinh hoa trà từ ngàn xưa, kết hợp với công nghệ chế biến hiện đại. Đây là sản phẩm mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ như chống lão hoá, tuần hoàn tim mạch, cải thiện hệ tiêu hoá và tăng cường hệ miễn dịch.

Giá trị của Bạch Trà Nén tăng dần theo thời gian. Trên thực tế, đã có những Bánh trà 10 năm, thậm chí 20 năm vẫn được lưu giữ thêm nữa để nâng cao chất lượng và giá trị. Sản phẩm này nên bảo quản trong điều kiện khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Tốt nhất là bảo quản trong tủ kính, hạn chế tiếp xúc tối đa với không khí ẩm.

Bộ sản phẩm Bánh Trà mỹ thuật chữ Phúc - Lộc - Thọ là lời giới thiệu đầu tiên về những sản phẩm trà cao cấp mang thương hiệu Vinatea, và cũng là lời chúc bình an mà Vinatea dành tặng những người yêu Trà cả nước.

Mai Quỳnh – Huy Pham
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Facebook