Trà hương – tinh túy của nghệ thuật trà Việt

Trà là một thức uống hàng ngày không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam, trà đi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống người Việt, gắn liền với mỗi con người Việt Nam từ khi mới ra đời cho đến khi về với đất mẹ.

Chẳng thể vắng trà hương ngày Tết

Không giống với nghệ thuật trà Trung Hoa hay Nhật Bản, Việt Nam cũng có cho mình một cách thưởng thức trà riêng tuy không hào nhoáng, công phu. Thói quen uống trà của người Việt đã có từ lâu đơn giản mà mộc mạc.

Ngày xuân thưởng trà – ấy là cái thú của người Việt

Những ngày Tết đi thăm viếng nhau, thì trà là thức uống thanh lịch để đãi khách, bên cạnh dĩa hạt dưa và bánh mứt. Trà luôn luôn tượng trưng cho cái Lễ của con người đối với nhau. Cho nên trong ba ngày Tết hương trà bay ngào ngạt từ Bắc xuống Nam, từ miền thượng du xuống đồng bằng, trà làm cho câu chuyện hàn huyên thêm đậm đà, cuộc đối đáp giữa những tài tử văn nhân càng thêm thi vị, cái hóa chất làm sảng khoái con người ấy khiến cho người ta được dào dạt một nỗi hưng phấn và yêu đời trong lòng.

Cái thế giới ngạt ngào hương thơm, chất nước ngọt đậm đà và trong như màu ngọc của lá trà có lẽ là một trong những món quà quí mà tạo hóa đã ưu ái ban cho con người. Trà không chỉ đơn thuần là một thứ nước uống, một loại dược phẩm, mà trà còn chan chứa một ý nghĩa cao cả hơn, là làm cho đời sống con người được thăng hoa, là dẫn chất đưa chúng ta đến những giá trị tinh thần.

Trà không phải chỉ hiện diện trong những ngày Tết, mà nó gắn liền với cuộc sống bình nhật của con người. Nếu như rượu là đặc trưng văn hóa phương Tây thì người phương Đông tự hào về văn hóa trà. Ở Việt Nam, trà có mặt trong mọi sinh hoạt hàng ngày từ tiệc tùng, cưới hỏi, ma chay… từ vỉa hè, quán nước cho đến những nơi sang trọng, kiểu cách. Tuy nhiên, đến ngày Tết thì nó lại càng được con người trân trọng và yêu quý hơn gấp bội lần.

Trà có một giá trị tuyệt đối mà những thứ thức uống khác khó thể sánh nổi. Nó là thứ thức uống hiền lành, không độc hại như rượu, cà phê, ca cao, ít gây nghiện và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ðiều đó đúng, người ta phân chất hóa học và thấy rằng trà chứa nhiều sinh tố tăng cường sinh lực cho con người, tươi da sáng mắt.

Chọn Trà hương Việt của Vinatea để thưởng thức “đúng điệu”

Điểm nổi bật của văn hóa trà Việt được nhiều người biết đến đó là các loại trà ướp hương hoa truyền thống. Trà hương Việt Nam đã có chỗ đứng trong tâm niệm của những người sành trà khắp năm châu từ đầu thế kỷ 20. Trước muôn vàn sản phẩm nổi tiếng khác của các nước bạn thì dòng trà hương Việt Nam luôn được lựa chọn mỗi khi người thưởng muốn đắm mình trong hương thơm tự nhiên của các loài hoa như Sen, Nhài, Cúc…

Theo nhà báo Hữu Bình, ngày Tết, uống trà là một cách để giao hòa với trời đất thiên nhiên vào ngày xuân mới, nên nhà nhà thường ưu ái chọn loại trà ngon nhất để mời khách mừng xuân mới.

“Với người Việt chúng ta, dẫu thế nào, uống trà đã trở thành truyền thống” – nhà báo Hữu Bình chia sẻ.

Nắm bắt được thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng, bằng tình yêu với cây trà và nghệ thuật trà, Vinatea (Tổng Công ty chè Việt Nam) đã cho ra mắt bộ sản phẩm Trà Hương Việt. Theo đại diện Vinatea, bộ sản phẩm Trà Hương Việt là món quà mà Vinatea muốn gửi tới quý khách hàng những nét độc đáo nhất của dòng trà hương nổi tiếng của Việt Nam.

Bộ sản phẩm Trà Hương Việt của Vinatea gồm 3 sản phẩm: Trà Hương Sen, Trà Hoa Nhài và Trà Hoa Cúc Mật.



Bộ sản phẩm Trà Hương Việt của Vinatea rất trang nhã nhưng cũng đầy hiện đại

Trà Hương Sen được chế biến từ nguyên liệu trà xanh Sencha sản xuất theo công nghệ Nhật Bản ướp hương sen cùng tua sen vàng tự nhiên tạo nên hương vị độc đáo giúp tinh thần sảng khoái và thư thái.

Trà Hoa Cúc Mật là sự hòa quyện giữa hồng trà với hoa Kim Cúc, bí quyết sao chế rất riêng cùng một số thảo dược khác tạo ra hương vị độc đáo, quyến rũ.

Còn Trà Hoa Nhài được kết hợp giữa nguyên liệu trà xanh Tân Cương Thái Nguyên ướp với hoa nhài tươi 100% tự nhiên cho hương thơm tinh khiết đắm say lòng người.

Trà đã đi vào tâm hồn người Việt một cách tự nhiên, tĩnh lặng. Dẫu có những thay đổi, dẫu có nhiều thức uống công nghiệp phổ biến nhưng uống trà sẽ vẫn là một nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Văn hóa trà Việt ấy không chỉ thể hiện một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày, trong mỗi độ Tết đến, Xuân về mà còn trở thành một phong tục tập quán, một thú vui thanh tao của người Việt.

“Không ngẫu nhiên trong các món quà tết người Việt trao tặng nhau, thường không bao giờ thiếu trà, nhất là Trà Hương Việt - ấy một nét đẹp mà có lẽ ngàn đời sau vẫn còn lưu giữ trên đất nước ta” – đại diện Vinatea chia sẻ.

Xuân về, uống chén Trà Hương Việt ngon, tỏa hương thơm ngát để chúc nhau năm mới an khang, thịnh vượng, tận hưởng một mùa xuân thanh bình, tươi đẹp và hạnh phúc là một điều vô cùng thú vị và tao nhã.

Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng.

Facebook