Xây dựng thương hiệu cho chè sen hồ Tây cổ truyền

Chè ướp hương sen Hồ Tây bằng phương pháp thủ công truyền thống từ hàng trăm năm nay, mang thương hiệu Chè sen Quảng An mới được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ Tổng hợp Quảng An (quận Tây Hồ) từ trung tuần tháng 7 này.

 
Với thương hiệu mới, Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ Tổng hợp Quảng An và người dân phường Quảng An có thêm cơ hội quảng bá cho sản phẩm mang đậm chất văn hóa, nhân văn của mảnh đất ven hồ Tây.

Chủ nhiệm hợp tác xã cho biết: “Để gìn giữ nghề truyền thống khi đã có thương hiệu, thời gian tới, chúng tôi sẽ đề nghị quận Tây Hồ và thành phố Hà Nội giữ toàn bộ diện tích vùng trồng sen làm nguyên liệu. Bởi hiện nay vùng nguyên liệu của chúng tôi còn rất ít, không đủ đáp ứng nhu cầu ướp chè.”

Để có được ấm chè ngát hương sen, vừa tinh khiết, vừa tự nhiên, người làm chè Quảng An phải trải qua công đoạn ướp sấy kỳ công, trong thời gian gần một tháng. Chè được ướp phải là chè mộc, cánh to.


Sau khi sàng sảy, người ta lấy cánh sen nhỏ giáp đài hoa để ướp rửa chè, tẩy độc tố bám trong chè. Sau ba ngày ướp, người làm chè sảy bỏ cánh sen và bứt lấy nhị sen (hay còn gọi gạo sen) để ướp chè theo cách thức một lượt chè rải một lượt nhị sen.

1.000 bông hoa sen sẽ cho khoảng 1,1kg nhị sen và ướp được 5kg chè. Cứ ba ngày ướp, người ta bỏ chè ra đóng túi, sấy nước nóng và ướp lại bằng nhị mới. Lần lượt 7 lần như vậy mới hoàn thành một mẻ chè sen, đảm bảo giữ được hương sen tới hàng năm nếu bảo quản tốt.

Trong quá trình ướp sen tuyệt đối không được dùng quạt để tránh mất mùi hương và kén chọn người ướp phải là người sạch sẽ.

Chính vì kỳ công nên mỗi kg chè sen có giá ở thời điểm hiện tại là 6 triệu đồng. Mặc dù giá đắt, nhưng chè sen Quảng An làm ra không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hiện nay, phường Quảng An có 4 đầm trồng sen ở hồ Tây gồm đầm Trị, hồ Thủy Sứ, hồ Đầu Đồng, Ao Chùa, với diện tích trên 15,5 ha. Trung bình mỗi ngày, các đầm này cho thu hoạch 7.500 bông sen, cao điểm trên 10.000 bông.


Sen hồ Tây là loại sen hương, nổi trội về mùi hương và nhiều cánh (từ 85-100 cánh), sắc hồng. Trong khi sen các vùng khác là loại sen quỳ, bông nhỏ, cánh ít (từ 17-18 cánh), sắc pha thâm và ít hương; không thể ướp được chè ngon.



Trên địa bàn phường có khoảng 25 hộ ướp chè, cho sản lượng khoảng 1 tấn chè ướp sen mỗi vụ; trong đó tập trung vào 14 hộ ướp chính. Ngoài Quảng An, quận Tây Hồ còn một số phường khác trồng sen nhưng số lượng rất ít.

Facebook