Sơn nữ Mộc Châu: Chuyện khó tin trên đồi chè

Nhờ đôi tay hái những búp chè xanh nhanh chẳng khác gì máy cắt, mà một người công nhân hái chè ở nông trường có thể hái được khoảng 20-25kg chè chỉ trong vòng một giờ đồng hồ. Tính ra, tương đương với khoảng 2.500 búp chè xanh.

Mộc Châu (Sơn La) không chỉ nổi tiếng với nông trường bò sữa mà còn nổi tiếng với nông trường chè. Những đồi chè ở đây xanh mướt, rộng bạt ngàn trải dài theo những sườn đồi. Và cũng giống như nông trường bò sữa hàng năm có cuộc thi hoa hậu bò, thì ở nông trường chè cũng nổi tiếng với ngày hội trà, trong đó có cuộc thi hái chè của các sơn nữ.

Tại cuộc thi hái chè năm nay, dù thời tiết rất lạnh, thí sinh thực hiện  hái chè bằng tay, hái hết các búp chè trên luống sao cho sản phẩm búp chè vừa hái không quá 3 lá non; búp chè không bị dập nát, không lẫn lá bánh tẻ, lá già... vậy nhưng, các sơn nữ ở nông trường chè hai tay vẫn nhanh thoăn thoắt, khiến người xem cảm tưởng chẳng khác gì những "máy cắt chè".





 

Theo một thí sinh tham gia cuộc thi hái chè vào sáng ngày 7/4 tại nông trường Mộc Châu, kỹ thuật hái chè là một khâu quan trọng giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tạo cho cây chè sinh trưởng khoẻ, bền vững. Nếu hái chè theo đúng kỹ thuật để tạo ra sản phẩm chất lượng cao thì một người có thể hái được 10kg chè trong vòng một tiếng đồng hồ, tức khoảng 1.000 búp chè.

Còn nếu hái chè bình thường thì như chị có thể hái được 20-25kg chè trong vòng một giờ đồng hồ, tương đương với khoảng 2.000-25.000 búp chè xanh. Đó còn chưa kể thời gian tạo tán cho luống chè. Bởi, một người công nhân hái chè, vừa hái búp còn vừa phải hái bỏ ngọn chè giá quá lứa nhằm tạo tán cho luống chè.

Dưới đây là hình ảnh về các sơn nữ ở Nông trường Mộc Châu trong cuộc thi hái chè:

chè mộc châu
Hội thi hái chè là hội thi truyền thống ở nông trường chè được tổ chức vào đầu tháng 4 hàng năm
chè mộc châu
Mỗi thí sinh sẽ tham gia hái một luống chè
chè mộc châu
Yêu cầu của cuộc thi là chỉ hái búp chè gồm 1 tôm 2 lá

Theo Vietnamnet.

Facebook