Một thương hiệu lớn của Việt Nam là Vinatea vừa tạo nên một 'cơn sóng' cho toàn ngành trà và hồi đáp cho mối quan ngại của công chúng bằng chiến lược trà sạch.

Trà là một trong những lĩnh vực được dự đoán sẽ tạo nên xu hướng mới nhất trong thị trường ẩm thực Việt Nam. Hữu ích với sức khoẻ và phong phú về hình thức chế phẩm đang khiến trà ngày càng được yêu chuộng. Tuy nhiên, như đa phần sản phẩm ẩm thực khác, quan ngại lớn nhất của người tiêu dùng là chất lượng và tính an toàn - vệ sinh của các loại trà đang hiện diện trong đời sống tiêu dùng. 

tra-4.jpg
 Trà là một trong những lĩnh vực được dự đoán sẽ tạo nên xu hướng mới nhất trong thị trường ẩm thực Việt Nam

Nhu cầu tiêu dùng trà đang tăng nhanh

Nếu như trước đây, trà chỉ gói gọn trong thức uống của giới cao niên và tự giới hạn trong không gian ẩm thực mang tính lễ nghi truyền thống thì trong đời sống tiêu dùng hiện đại, sự hiện diện của trà đã rộng rãi và sinh động hơn rất nhiều.

Trà túi lọc đã trở thành lựa chọn quen thuộc của giới tiêu dùng đô thị, bột trà xanh không chỉ được yêu chuộng như nguyên liệu chế biến món ăn – thức uống mà còn trong các phương thức làm đẹp. Các thương hiệu trà với những món đồ uống đầy tính sáng tạo và không gian đương đại đang làm say mê giới trẻ… Có thể nói, trà đang thiết lập một ngôi vị mới trong nhận thức của người Việt.

unnamed-1.jpg
Trà túi lọc đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng  tại các đô thị 

Sau giai đoạn quá “say sưa” với các thức uống công nghiệp, người tiêu dùng đang tìm về những gì mang tính tự nhiên và hữu ích cho sức khoẻ. Trà chính là đối tượng đáp ứng đúng nhu cầu đó. Do vậy, lĩnh vực sản phẩm này được dự đoán sẽ mở rộng và đa dạng hơn nhiều trong đời sống tiêu dùng của công chúng Việt Nam.

Tìm trà sạch ở đâu?

Thị trường sôi động thì nguồn cung cũng rất nhộn nhịp. Nhưng giữa “nỗi ám ảnh” thực phẩm bẩn – kém an toàn, người tiêu dùng phải cất công đi tìm trà sạch từ những thương hiệu đáng tin cậy.

Trên thị trường trà Việt, thương hiệu có thể đáp ứng được niềm tin ấy không nhiều. Thế nên, dù sống trên đất nước trồng và xuất khẩu trà khá mạnh, người Việt vẫn phải tìm kiếm những thương hiệu và nguồn trà được gắn mác nhập khẩu để mua lấy niềm tin vào sự an toàn.

Trước nghịch lý này, Vinatea (Tổng Công ty Chè Việt Nam) quyết định triển khai chiến lược mới trên “sân nhà”, không chỉ để tái chinh phục một thị trường đã trở nên rất giàu cơ hội mà còn vì sứ mệnh mang lại sự công bằng xứng đáng cho người tiêu dùng đồng bào. Trà sạch và những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người Việt hiện đại là hai tiêu chí trọng tâm trong chiến lược cho thị trường nội địa của Vinatea.

Với trà sạch, nghe qua, tưởng chừng đơn giản, nhưng không dễ để thực thi vì cần rất nhiều sự đầu tư mang tính chuyên nghiệp và quy mô. Nhiều vùng trồng trà tại Việt Nam, sau thời gian dài bị thả nổi, đã xuống cấp cả chất lượng cây trà và ô nhiễm ngay trên đất canh tác. Để làm trà sạch, phải bắt đầu thay đổi từ công đoạn gốc rễ này, chứ không đơn thuần chỉ là thao tác vệ sinh trong công đoạn chế biến.

unnamed-2.jpg
Toàn bộ 4.700 hecta vùng nguyên liệu của Vinatea đều được áp dụng quy chuẩn canh tác mới, đảm bảo các chỉ số an toàn, vệ sinh theo tiêu chuẩn trà sạch

Vinatea có lợi thế nổi bật là vùng nguyên liệu rộng lớn đến 4.700 hecta trên những vùng trồng trà ưu việt nhất trung du – miền núi Bắc Bộ. Thời gian qua, với quyết tâm theo đuổi chiến lược trà sạch, Vinatea đã triển khai một cuộc cách mạng sâu rộng để cải tạo vùng nguyên liệu và thiết lập chuẩn mực mới trong canh tác trà. Theo đó, mọi vùng nguyên liệu dưới sự quản lý của công ty này đều phải tuân thủ quy chuẩn chặt chẽ về làm sạch đất, quy trình chăm bón – thu hoạch để đảm bảo phẩm chất của cây trà, khắc phục triệt để vấn nạn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Đến nay, những sản phẩm Vinatea đem ra thị trường đều được đảm bảo từ xuất xứ an toàn này.

unnamed-3.jpg
Sản phẩm của Vinatea được thay đổi hệ thống nhận diện với màu sắc và phong cách sang trọng, cách thức đóng gói tiện dụng, bao bì bắt mắt

Ngoài chất lượng và tính an toàn từ cốt lõi nguyên liệu, hình thức sản phẩm phù hợp cho đời sống hiện đại cũng rất quan trọng. Do đó, không chỉ thay đổi hệ thống nhận diện với màu sắc và phong cách sang trọng, cách thức đóng gói tiện dụng, bao bì bắt mắt…, Vinatea còn đầu tư mạnh vào sáng chế sản phẩm mới mang tính tiên phong. Trà Ngủ ngon là một sản phẩm điển hình.

Trà hữu ích cho sức khoẻ nhưng có thể gây mất ngủ cho một số người. Để tối ưu công dụng của trà và khắc phục trở ngại trên, Trà Ngủ ngon tổng hợp những phẩm chất ưu tú của trà, được xử lý tách cafein, hoà trộn với các loại thảo mộc giúp tinh thần thư giãn và mang đến giấc ngủ tự nhiên. Sản phẩm này rất phù hợp với người đô thị - nơi có nhiều áp lực và căng thẳng.

unnamed.jpg
Trà Ngủ ngon, một sáng chế từ Vinatea giúp tinh thần thư giãn, xóa tan quan điểm trà gây mất ngủ

Vinatea cho biết sẽ tiếp tục tung ra nhiều sản phẩm mới trong thời gian tới và tái chinh phục vị trí dành cho thương hiệu trà đáng tin cậy nhất của người tiêu dùng Việt Nam.

Hiện Vinatea đã tung ra thị trường, dòng trà phổ thông (trà xanh Thái Nguyên, trà Hoa nhài, trà Anh Quốc) và  dòng trà thảo mộc (trà gừng, trà Hoa cúc mật ong, trà Ngủ ngon). Sắp tới sẽ giới thiệu dòng trà thượng đỉnh (Bạch trà trăm năm, Sencha Nhật Bản, Shan Tuyết cổ thụ, Oolong thượng hạng).

Theo Báo Phụ nữ Việt Nam.

Facebook