Tư Duy Mới Cho Trà Việt

Đau đáu với câu hỏi “Ai níu lại hương trà đang phôi phai”, Vinatea đã làm một ‘cuộc trở về’ trong một tâm thế tiếp cận khác: Không cố thủ trong di sản cũ mà đến với công chúng bằng tinh thần, hình ảnh và sản phẩm hoàn toàn mới.

Hình ảnh mới của một thương hiệu kì cựu

Những bộ trang phục cầu kỳ, quyến rũ, lấy cảm hứng từ các loài hoa cỏ, được trình diễn trong không gian sinh động và chuyên nghiệp. Những màu sắc văn hoá nguyên sơ của đồng bào vùng núi cao Tây Bắc và những lát cắt đắt giá của bản sắc cổ truyền Việt Nam được trình diễn khéo léo giữa lòng đô thị. Tất cả đều được dẫn dắt tinh tế để chuyển tải một câu chuyện độc đáo hoặc một thông điệp nhân văn từ kho tàng văn hoá trà Việt... Đây là cách mà Vinatea mang đến sự ngạc nhiên và thú vị cho khách hàng trong cuộc trình làng 10 sản phẩm đầu tiên cho thị trường nội địa tại Hà Nội mới đây.

vietnamnet

Các mẫu trang phục lấy cảm hứng từ thiên nhiên, văn hóa dân tộc vùng cao chuyển tải  thông điệp nhân văn từ kho tàng văn hoá trà Việt là cách tiếp cận công chúng mang đến nhiều cảm xúc từ Vinatea

Không chỉ riêng ngành trà, mà trên bình diện chung, khá hiếm thương hiệu Việt Nam có cách tiếp cận công chúng mới mẻ và nhiều cảm xúc như vậy. Thế nên, chương trình “Điều kỳ diệu thiên nhiên ban tặng” được xem là màn trình diễn “chào sân” rất thành công của Vinatea với công chúng Việt Nam sau nhiều năm gần như vắng bóng trên thị trường trong nước.

vietnamnet

Trình diễn pha trà tại chương trình Điều kỳ diệu thiên nhiên ban tặng

Vinatea (Tổng công ty Chè Việt Nam-CTCP) vốn là một tên tuổi lớn, được thành lập từ năm 1958, đã từng đóng vai trò trụ cột trong sự hình thành và phát triển ngành làm trà cả nước. Với thâm niên và vị thế quan trọng đó, Vinatea được phần lớn người tiêu dùng Việt Nam “nhớ mặt, nghe tên”. Tuy nhiên, từ góc độ khác, đây dường như lại là thương hiệu xa lạ, bởi suốt nhiều năm qua, đơn vị này gần như tập trung hoàn toàn cho xuất khẩu và rất hiếm sản phẩm dành cho thị trường bán lẻ trên “sân nhà”.

Từ bối cảnh trên, cuộc “quay về” lần này, thuận lợi và thách thức rất khó đoán định. Vì vậy, Vinatea đã chọn một tâm thế tiếp cận khác, kế thừa thành tựu và lịch sử lâu dài, nhưng đến với công chúng bằng tinh thần, hình ảnh và sản phẩm hoàn toàn mới mẻ, chứ không “cố thủ” trong di sản cũ.

Vinatea mới từ hệ thống nhận diện. Logo thanh nhã, dịu mắt, màu sắc sang trọng, mẫu bao bì sản phẩm và hình ảnh đơn giản, nhưng tinh tế, chuyển tải bản sắc Việt trong phong cách hiện đại và mang tính toàn cầu.

vietnamnet

Mẫu bao bì sản phẩm và hình ảnh đơn giản, tinh tế, chuyển tải bản sắc Việt qua từng sản phẩm của Vinatea

“Lớp áo” này biểu hiện cho tinh thần và chiến lược mới của Vinatea: Một thương hiệu Việt theo tiêu chuẩn quốc tế, không chỉ bán sản phẩm vật chất đơn thuần, mà còn tạo nên môi trường cảm xúc, một cái tên có khả năng khơi gợi giá trị tích cực, lan toả hương vị và cái đẹp của trà - một lĩnh vực văn hoá kết hợp cả điều kỳ diệu được ban tặng từ thiên nhiên với đời sống tinh thần của con người.

Sự mới mẻ đó được xây dựng dựa trên quá trình tìm hiểu thấu đáo nhu cầu - thẩm mỹ của người tiêu dùng Việt Nam hiện đại để mở đường cho những sản phẩm “hợp thời”, có khả năng đáp ứng và dẫn dắt thói quen mới trong tiêu dùng trà của công chúng ngày nay.

Lấy trà sạch làm trung tâm của mọi phát triển
Theo công bố, Vinatea đã tung ra thị trường 10 sản phẩm mới thuộc 3 dòng gồm: Dòng trà thượng đỉnh (Bạch trà trăm năm, Sencha Nhật Bản, Shan Tuyết cổ thụ, Oolong thượng hạng), dòng trà phổ thông (trà xanh Thái Nguyên, trà Hoa nhài, trà Anh Quốc) và dòng trà thảo mộc (trà gừng, trà Hoa cúc mật ong, trà Ngủ ngon).
vietnamnet

Hình thức mới mẻ, bắt mắt của trà Ngủ ngon thuộc dòng trà thảo mộc. Đây là một sáng chế mới từ Vinatea làm thay đổi quan niệm trà gây mất ngủ

Ngoài những sản phẩm thượng đỉnh được giới sành trà đón đợi, dòng trà phổ thông và trà thảo mộc của Vinatea nhanh chóng được thị trường mời chào. Sau màn ra mắt ấn tượng, sau hình thức mới mẻ, bắt mắt, điểm cốt lõi nhất để Vinatea nhanh chóng bắt được mạch của thị trường chính là những phẩm chất mà thị trường trà đang thiếu vắng.

Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Vinatea là trà sạch. Thị trường sản phẩm ẩm thực đang vô cùng bất an, trà cũng không ngoại lệ. Thói quen canh tác thiếu khoa học, không chú trọng sự an toàn của người tiêu dùng đã khiến trà Việt Nam luôn bị cảnh báo về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và vấn đề vệ sinh.

vietnamnet

Sở hữu vùng nguyên liệu rộng 4.700 hecta cùng quy trình chế biến hoàn chỉnh, chuyên nghiệp, Vinatea có thể chủ động hoàn toàn trong việc kiểm soát phẩm chất của trà

Khi quyết định mở đường trên thị trường Việt Nam, Vinatea đã xác định trà sạch là trọng tâm cho mọi kế hoạch phát triển. Cam kết làm trà sạch của Vinatea được người tiêu dùng tin tưởng bởi những lợi thế vượt trội của doanh nghiệp và bởi những động thái quyết liệt mà đơn vị này đã triển khai suốt thời gian qua.

Sở hữu nền tảng vững chắc với trên 4.700 hecta vùng nguyên liệu và quy trình chế biến - kinh doanh hoàn chỉnh, chuyên nghiệp, Vinatea có thể chủ động hoàn toàn để kiểm soát phẩm chất của trà do mình làm ra.

Mặt khác, thời gian qua, kể từ sau khi hoàn tất cổ phần hoá, Vinatea đã tập trung toàn lực cho “cuộc cách mạng trên những đồi trà”. Tức nỗ lực thiết lập một chuẩn mực đạo đức mới, chứ không chỉ là tiêu chuẩn canh tác, với những người trồng và chế biến trà.

Lợi ích ngắn hạn từ chạy đua sản lượng, sự tuỳ tiện trong sử dụng hoá chất trên cây trà đã hoàn toàn được khống chế, đất được làm sạch và cây trà được cải tạo… Trà sạch được kiểm soát và đảm bảo từ công đoạn cốt yếu nhất thay vì chỉ sạch ở “phần ngọn” của quy trình chế biến sản phẩm này.

Đây là lợi thế mà rất ít thương hiệu trà trên thị trường Việt Nam hiện nay có được. “Vì vậy, chúng tôi không “về nhà” với những sản phẩm chỉ đẹp về hình thức, mà thực sự quay về với sứ mệnh đáp ứng niềm tin và mang lại sự công bằng cho người tiêu dùng” - đại diện của Vinatea khẳng định.

Theo Báo Vietnamnet.

Facebook