Trà Vinatea: 61 năm xây dựng và phát triển.

Nhắc đến các thương hiệu nông sản có tiếng gắn bó với thảo nguyên Mộc Châu, đến thời điểm này hiếm có sản phẩm nào giành được nhiều tình cảm như cây chè. Đơn vị đã thành công khi đưa các sản phẩm chè mang thương hiệu Mộc Châu vươn ra thị trường thế giới chính là Tổng Công ty Chè Việt Nam, đơn vị nhiều năm liên tục dẫn đầu mọi mặt về sản xuất kinh doanh, hội nhập kinh tế, xây dựng và phát triển thương hiệu.

Vinatea được thành lập đến nay vừa tròn 61 năm, là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu chè lớn hàng đầu Việt Nam. Vinatea là một thương hiệu sản phẩm tiêu dùng mạnh đã gắn bó với người tiêu dùng mấy chục năm qua có nhiều giải thưởng danh giá.

Ông Nguyễn Hồng Anh - Tổng Giám đốc Vinatea chia sẻ: “Chúng tôi nhìn thấy cơ hội từ vùng trà rộng lớn hàng nghìn hecta của Vinatea, nhìn thấy nhiều thương hiệu trà thế giới có quy mô tương tự như Vinatea có thể lớn mạnh đến thế nào và chúng tôi quyết tâm tái cơ cấu. Ai tìm hiểu kỹ Vinatea sẽ thấy có ít nhất 2 thay đổi rất lớn giúp chúng tôi có thể tiến xa trên thị trường chè nội địa và thế giới”.

Nếu như trước đây, Vinatea trồng theo tập quán cũ, chưa có sự quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất nông nghiệp, khai thác không theo chuẩn mực nào cả thì nay, nhờ công ty mẹ GTNfoods tham gia công cuộc tái cấu trúc, vùng trồng được cải tiến nghiêm ngặt theo các quy chuẩn quốc tế mà tôi gói gọn trong một chữ: “Sạch”.

Điều Vinatea làm tốt trong 2 năm tái cơ cấu gần đây là đã đồng hành và đào tạo được người nông dân về phương pháp trồng chè, kiểm soát phân bón và thuốc trừ sâu, kiểm soát hoạt động thu hoạch chè và thành lập được các bộ phận mua bán, kiểm soát thu mua. “Vinatea đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ mô hình giao khoán cho các nông hộ liên kết của Mộc Châu Milk để áp dụng trong quá trình tái cấu trúc quản trị nông nghiệp của mình”.

Chất lượng vùng chè nguyên liệu được nâng cao, phản ánh rõ nét qua giá bán chè búp tươi cho Công ty. Năm 2016, bình quân giá thu mua chè búp tươi của Vinatea là 5.200 đồng/kg, đến năm 2017 tăng lên 5.800 đồng/kg và đến năm 2018 là 6.000 - 6.100 đồng/kg. Việc nâng cao giá thu mua chè của nông dân phần nào phản ánh chất lượng chè ngày càng được cải thiện, đồng thời cũng giúp bà con yên tâm gắn bó với cây chè, góp phần vào tính bền vững của vùng chè nguyên liệu.

Vùng trồng chè của Vinatea hiện tại không hề thua kém so với các vùng nguyên liệu chè lớn trên thế giới, đạt yêu cầu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Hầu hết các vùng trồng chè của Vinatea đã nhận được chứng nhận danh giá Rainforest Alliance về phát triển nông nghiệp bền vững. Để đạt được chứng chỉ này doanh nghiệp phải đạt được những yêu cầu khắt khe trong tất cả các khâu từ công tác nông nghiệp đến công nghiệp theo tiêu chuẩn mạng lưới nông nghiệp bền vững SAN (Sustainable Agriculture Network).

Trước đây, do trà của Vinatea chưa theo những quy chuẩn trà trên thế giới nên thị trường xuất khẩu của công ty đa phần là những thị trường thứ cấp, chủ yếu ở Trung Đông và Tây Á. Hiện tại, các vùng trà của công ty đều đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của nhiều thị trường khó tính nhất nên cơ hội giao thương quốc tế trở nên rộng mở với Vinatea.

Cho đến nay, Vinatea có quan hệ thương mại với hơn 120 công ty và tổ chức thương mại tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, cơ cấu xuất khẩu cũng chuyển dịch dần từ thị trường truyền thống nhưng có giá trị thấp sang các thị trường giá trị cao như Đài Loan, EU, USA… Đơn cử như tại thị trường Đài Loan, sản lượng xuất khẩu của Vinatea ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc qua các năm.

Đầu tháng 11/2018, tại Hội chợ xuất nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất tại Thượng Hải, sản phẩm của Vinatea vinh dự được chọn là một trong những sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nếu như năm 2017, xuất khẩu thị trường Đài Loan đạt 600 tấn, đến năm 2018 là 1.000 tấn thì dự kiến năm 2019 là 1.500 tấn. Ngoài ra, trong giai đoạn 2017 - 2018, Vinatea cũng đã mở rộng xuất khẩu đến các thị trường mới cao cấp như Mỹ, Anh, Thụy Điển…

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu, hiện đại hóa quy trình sản xuất nhằm cải thiện chất lượng chè nguyên liệu, hướng tới các thị trường xuất khẩu giá trị cao, Vinatea cũng không ngừng nỗ lực nghiên cứu & phát triển các dòng sản phẩm giá trị cao từ nguồn nguyên liệu trà sạch. Sản phẩm Bạch trà Trăm năm cổ thụ, bạch trà nén, trà Olong hộp thiếc, trà hoa nhài, trà hoa cúc mật, trà đen hảo hạng…là hàng loạt các sản phẩm trà cao cấp mang thương hiệu Vinatea.

Chia sẻ về việc Vinatea mở rộng phát triển các dòng sản phẩm trà mang thương hiệu của riêng mình, ông Hồng Anh cho biết: “Sẽ thật là một sự lãng phí lớn nếu như Vinatea không thể tận dụng nguồn nguyên liệu thô chất lượng cao để tạo nên các dòng sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình, đặc biệt là khi rất nhiều các sản phẩm trà thương hiệu của các đối tác nước ngoài đang sử dụng nguồn nguyên liệu chính là trà thô nhập khẩu của Vinatea”.

Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Facebook