Đã có Ladofoods, Vinatea, Sữa Mộc Châu, công ty GTNfoods sẽ đi tiếp như thế nào?
Trong vài năm trở lại đây, Công ty cổ phần GTNfoods (GTN) đã từng bước tạo được ấn tượng và định hướng rõ ràng chiến lược kinh doanh, phát triển thương hiệu “sản phẩm Nông nghiệp sạch”. Nhìn thấy những cơ hội lớn từ ngành Nông nghiệp sạch và hàng tiêu dùng đã giúp doanh thu và lợi nhuận của GTN tăng trưởng ấn tượng và dần dần xây dựng được nền móng phát triển vững chắc cho những năm tiếp theo.
3 năm miệt mài M&A và vững chân trong ngành nông nghiệp sạch của GTNfoods
Từ một doanh nghiệp chưa có nhiều điểm nhấn, đầu tư đa ngành, GTNfoods đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi nhìn thấy cơ hội lớn từ ngành nông nghiệp sạch và hàng tiêu dùng. Chiến lược của GTNfoods đã có bước ngoặt lớn từ 2014.
Bước tiến đầu tiên của GTNfoods vào ngành nông nghiệp sạch là khi có cơ hội được tham gia vào việc tái cơ cấu CTCP Thực phẩm Lâm Đồng (“Ladofoods”). Ladofoods là một doanh nghiệp lâu đời với sản phẩm đã ghi dấu ấn tên tuổi là Vang Đà Lạt. Ladofoods cũng đã đầu tư thành công dự án vùng nguyên liệu nho rượu chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam với diện tích trồng là 20ha tại Ninh Sơn, Ninh Thuận và đang chuẩn bị cho giai đoạn 2 với 100 ha trồng nho vang. Đồng thời, Ladofoods đã áp dụng phương pháp canh tác nông nghiệp công nghệ cao từ việc đầu tư cây giống nhập khẩu từ Ý, hệ thống tưới nhỏ giọt và kỹ thuật canh tác hiện đại cùng các máy móc chuyên dụng, hệ thống máy khí tượng phân tích thời tiết kết nối qua Internet với chuyên gia trồng nho ở Châu Âu.
Bước tiến tiếp theo trong lĩnh vực nông nghiệp sạch của GTNfoods là đầu tư vào Tổng công ty chè Việt Nam - CTCP (Vinatea). Từ khi GTNfoods tiếp quản, Vinatea đã nhanh chóng thay đổi mạnh mẽ từ một doanh nghiệp nhà nước với phương thức quản lý cũng như canh tác lạc hậu thành một doanh nghiệp thay đổi hoàn toàn. Hiện nay, Vinatea đã chuyển biến mạnh mẽ với hệ thống quản trị nông nghiệp tập trung, áp dụng nghiêm ngặt các quy định về canh tác và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tại các vùng nguyên liệu, an toàn với người sản xuất và cả môi trường, tiết kiệm chi phí. Những nỗ lực đó mang về cho các nhà máy của Vinatea chứng nhận Rainforest Alliance (RA). Nhận diện thương hiệu của Vinatea cũng được thay đổi hoàn toàn giúp Vinatea dễ dàng thích ứng với thời đại mới.
Và bước tiến quan trọng nhất trong chiến lược phát triển của GTNfoods là đầu tư vào Sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk). Mộc Châu Milk-một doanh nghiệp sữa tươi sạch lâu đời của Việt Nam với khẩu hiệu gần gũi: “Thảo nguyên xanh Sữa mát lành”. Hiện tại, mảng sữa của Mộc Châu Milk đã đóng góp tới gần 80% doanh thu hợp nhất của GTNfoods.
Lợi thế mà GTNfoods có được khi bước chân vào sữa tươi sạch thông qua M&A là không phải mất thời gian, nguồn lực tạo dựng cơ sở hạ tầng hay phát triển đàn bò. Là một công ty đã hoạt động 60 năm, Mộc Châu Milk đã đầu tư bài bản cả hệ thống trang trại chăn nuôi cũng như phát triển được đàn bò số lượng lớn, tập trung tại thảo nguyên rộng lớn trên 1.000 ha tại cao nguyên Mộc Châu. Vùng thảo nguyên này với khí hậu quanh năm mát mẻ là điều kiện lý tưởng cho đàn bò sữa cung cấp đến người tiêu dùng những ly sữa tươi sạch chất lượng cao nhất với năng suất cao. Trang trại của Mộc Châu Milk theo mô hình của Israel từ khâu xây dựng chuồng trại, trồng cỏ, ngô làm thức ăn ủ chua, nhà máy thức ăn TMR (phối trộn khẩu phần ăn)… đến quản lý thú y, song hành cả mô hình trại chăn nuôi tập trung và mô hình liên kết với các hộ chăn nuôi bò sữa, gìn giữ môi trường và phát triển bền vững. Đàn bò của Mộc Châu Milk hiện đạt 23.000 con bò sữa.
GTNfoods sẽ đi tiếp như thế nào?
Trên bức tranh tổng thể, GTNfoods đã sở hữu 4.700 ha đồi chè xanh mướt hút tầm mắt trải dài khắp cả nước, đàn bò sữa hơn 23.000 con cùng hơn 1.000 ha đất nông nghiệp tập trung ở Mộc Châu kết hợp với trên 4.000 ha của các nông hộ liên kết; chưa kể đến vùng nguyên liệu nho đang mở rộng lên tới 100 ha tại Ninh Thuận của Ladofoods. Các vùng nguyên liệu nông nghiệp sạch này với quy trình nông nghiệp được quản lý chặt chẽ, khép kín với quá trình sản xuất đảm bảo chất lượng tới tận tay người tiêu dùng cuối cùng, chính là các bệ phóng cho GTNfoods phát triển trong ngành nông nghiệp sạch tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Hồng Anh - thành viên HĐQT GTNfoods tại Tea Mart của Vinatea ở 46 Tăng Bạt Hổ cùng các sản phẩm trà thương hiệu.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hồng Anh (Thành viên HĐQT CTCP GTNfoods) cho biết, GTNfoods cơ bản đã đi được một bước dài vào ngành nông nghiệp. Công ty đã chính thức có được trụ cột vững chắc là Mộc Châu Milk, với Trà và Vang hỗ trợ để hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình. Điều mà công ty cần làm bây giờ và trong thời gian tới đó là tập trung đẩy manh mảng Sữa phát triển thần tốc duy trì và phát triển mảng Trà và Vang ngày càng vững mạnh.
“Chúng tôi hiện chỉ tập trung vào 3 mảng Sữa, Trà và Vang nhưng những việc chúng tôi cần phải làm còn rất nhiều. Chúng tôi đã, đang và sẽ tái cấu trúc từ bên trong để nâng cao sức mạnh nội tại của cả 3 mảng kinh doanh cốt lõi này, đặc biệt là Sữa. Chỗ nào thừa nhân sự, chúng tôi sẽ cắt giảm; chỗ nào thiếu chuyên gia, chúng tôi sẽ bổ sung; Chỗ nào công nghệ chưa đồng bộ, chúng tôi sẽ bổ sung dần dần; Quy chuẩn nào cần mà còn thiếu, chúng tôi sẽ nỗ lực thay đổi để đạt được. Thậm chí, GTNfoods đã tính chuyện đầu tư nghiên cứu mảng phân bón hữu cơ để khép kín được chu kỳ chăn nuôi và trồng trọt. Khi đạt được rồi thì người tiêu dùng dù khó tính nhất cũng sẽ công nhận chúng tôi là doanh nghiệp nông nghiệp sạch và hoạt động kinh doanh của công ty cứ thế tốt dần lên”-ông Nguyễn Hồng Anh chia sẻ.
“Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào mảng Sữa. Trong tương lai không xa , quy mô đàn bò chúng tôi mong muốn không phải là 23.000 con như bây giờ mà là 100.000 con bò. Và tất nhiên, con số 3-4 nghìn tỷ đồng doanh thu đạt được bây giờ cũng sẽ tăng lên theo cấp số nhân.
Lãnh đạo Mộc Châu Milk và GTNfoods tiếp đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm nhà máy sản xuất sữa tại Mộc Chậu, cam kết tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào ngành Sữa tại Mộc Châu Sơn La.
“Nhiều người cho rằng chúng tôi ảo tưởng và điều này cũng dễ hiểu. 2 năm trước đây, nhiều người cũng cho rằng tham vọng của chúng tôi quá lớn và không thực hiện được nhưng những gì GTNfoods đang sở hữu, hiện tại đã cho thấy một sự thật là: Chúng tôi đã làm được điều nhiều người không thể tin được. Và, kế hoạch 100.000 con bò sữa cũng không có gì quá lạ lùng khi sau 2 năm M&A, chúng tôi vẫn đang còn hơn 1.200 tỷ đồng tiền mặt, số tiền mặt sẽ tiếp tục tăng mạnh do lợi nhuận và việc tái cơ cấu bán các tài sản. Lượng tiền này cùng tình hình tài chính lành mạnh, ít vay nợ sẽ được dùng để tái đầu tư và M&A các doanh nghiệp cùng chiến lược, giúp chúng tôi dễ dàng thực hiện được những tham vọng đã đề ra” - ông Nguyễn Hồng Anh chia sẻ thêm.
Trong tương lai, GTNfoods được đánh giá là một doanh nghiệp đã đang và sẽ viết nên câu chuyện đặc biệt về “nông nghiệp sạch” khi hiệu quả kinh doanh đang dần phát triển rõ rệt qua từng năm. Vấn đề về sử dụng thực phẩm an toàn ngày càng được quan tâm, bằng tôn chỉ của mình cùng những tiềm năng, triển vọng tăng trưởng trong ngành và chiến lược đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, GTN được kì vọng là một trong những doanh nghiệp tiên phong, tạo ra những bước đi nổi bật trong tương lai và sẽ gặt hái được nhiều thành công.